Đổi mới phương pháp dạy học (dạy học truyền cảm hứng) nhằm nâng cao tính chủ động học tập của sinh viên Trường Đại học Hòa Bình trong thời đại công nghệ 4.0

98
13/11/2023

Sự phát triển mạnh mẽ của CMCN 4.0 đặt lên vai ngành Giáo dục trọng trách nặng nề, buộc nhà quản lý phải chủ động xây dựng tầm nhìn, đổi mới chiến lược, phương pháp giảng dạy… để đào tạo được nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội trong thời đại công nghệ 4.0. Trong thời đại số, giảng viên cần đổi mới phương pháp dạy học, dạy học truyền cảm hứng nhằm nâng cao tính chủ động, sáng tạo học tập của sinh viên đáp ứng yêu cầu chất lượng đào tạo trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

80 CB-GV-NV đến từ các Khoa/Viện/Phòng/Ban/Trung tâm của trường tham dự khoá đào tạo

Ngày 12/10, Trường Đại học Hòa Bình tổ chức lớp tập huấn “Đổi mới phương pháp giảng dạy – Dạy học truyền cảm hứng” dành cho tập thể Cán bộ – Giảng viên – Nhân viên (CB-GV-NV) của Nhà trường.

Tham dự buổi tập huấn có PGS.TS Mai Văn Hưng – Giảng viên cao cấp, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, giảng viên chính tại lớp tập huấn. Đại diện Trường Đại học Hòa Bình có GS.TS Đào Văn Đông- Phó hiệu trưởng thường trực của Trường cùng 80 CB-GV-NV đến từ các Khoa/Viện/Phòng/Ban/Trung tâm của trường.

Phát biểu khai mạc GS.TS Đào Văn Đông gửi lời cảm ơn PGS.TS Mai Đăng Hưng đã đến để chia sẻ cho CB-GV-NV của Nhà trường những kiến thức hữu ích về phương pháp dạy học, dạy học truyền cảm hứng nhằm nâng cao tính chủ động, sáng tạo học tập của sinh viên đáp ứng yêu cầu chất lượng đào tạo trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Qua đó, quý Thầy Cô có thể áp dụng tốt để linh hoạt các phương pháp giảng dạy trong thời gian tới.

GS.TS Đào Văn Đông- Phó hiệu trưởng thường trực tặng hoa cho PGS.TS Mai Văn Hưng – Giảng viên cao cấp, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

Chuyên gia PGS.TS Mai Văn Hưng chia sẻ cho CB-GV-NV của Nhà trường các nội dung như:

Thứ nhất: Khoa học nhận biết hành vi liên quan đến nhận thức của người học trong giờ học để từ đó biết Phân tích các hành vi của người học trong lớp học có vai trò quan trọng trong việc xác định nhận thức của người học trong lớp học. Nắm vững được các cơ sở khoa học các biểu hiện hành vi của người học giúp giáo viên nhận biết chính xác mức độ nhận thức của người học trên lớp. Thông qua hành vi liên quan đến nhận thức của người học giúp giáo viên áp dụng các phương pháp và hình thức dạy học hiệu quả đối với các đổi tượng người họ khác nhau;

Thứ hai: Dạy học truyền cảm hứng là dạy học không có nguyên tắc và quy trình mặc định. Làm sao mỗi giờ lên lớp tạo được cảm hứng cho người học? Chuyên gia chia sẻ các Kĩ năng dạy trên lớp như: Kĩ năng phản xạ thích ứng với sinh viên, Kĩ năng dạy học tới ngưỡng nhận thức của sinh viên, Kĩ năng thu hút sự tập trung chú ý của sinh viên, Kĩ năng tương tác với người học trong dạy học, Kĩ năng sử dụng giác quan trong dạy học, Kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, Kĩ năng bài giảng;

Thứ 3: Thần kinh học giáo dục để hiểu những phương thức hoạt động bên trong bộ não của người học – nhằm cải cách và tiến tới hoàn thiện phương pháp sư phạm để sinh viên học dễ hơn, nhanh hơn và đạt kết quả tốt hơn. Với sự phối hợp tích cực từ các thầy cô đã khiến cho những buổi học trở nên sôi nổi và đạt nhiều hiệu quả.

Sự phối hợp tích cực từ quý Thầy Cô đã giúp cho những buổi học trở nên sôi nổi và đạt nhiều hiệu quả

Buổi tập huấn đã kết thúc với nhiều kiến thức hữu ích dành cho tập thể CB-GV-NV Trường Đại học Hòa Bình. Tin rằng, với những chia sẻ của chuyên gia tại các buổi học sẽ giúp đội ngũ Thầy cô vận dụng theo cách riêng trong quá trình giảng dạy.