TĂNG CƯỜNG TÍCH HỢP GIẢNG DẠY GẮN VỚI HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC: TIẾP CẬN HỆ SINH THÁI VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO
TĂNG CƯỜNG TÍCH HỢP GIẢNG DẠY GẮN VỚI HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC: TIẾP CẬN HỆ SINH THÁI VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO
PGS.TS. Tô Ngọc Hưng, TS. Lê Thị Phương
Trường Đại học Hòa Bình
Tác giả liên hệ: tnhung@daihochoabinh.edu.vn
Ngày nhận: 25/9/2025
Ngày nhận bản sửa: 07/10/2025
Ngày duyệt đăng: 24/10/2025
DOI: 10.71192/772681epulav
Tóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế tri thức, việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên trở thành một nhiệm vụ quan trọng của giáo dục đại học. Bài viết phân tích thực trạng tích hợp giảng dạy gắn với hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, chỉ ra những hạn chế về cơ chế quản trị, nội dung đào tạo, cơ sở vật chất và sự kết nối giữa nhà trường với các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Từ đó, bài viết đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tích hợp giảng dạy – hỗ trợ khởi nghiệp, bao gồm: tăng cường năng lực thể chế, đổi mới chương trình đào tạo theo hướng thực hành và liên ngành, phát triển hạ tầng khởi nghiệp, mở rộng mạng lưới hợp tác trong và ngoài nước, đồng thời thiết lập cơ chế đánh giá – giám sát hiệu quả. Kết quả nghiên cứu góp phần bổ sung cơ sở lý luận và gợi mở hàm ý chính sách trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững trong các trường đại học Việt Nam.
Từ khóa: Tích hợp giảng dạy, hỗ trợ khởi nghiệp, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, giáo dục đại học, sinh viên khởi nghiệp.
Toàn văn tại đây





