Phát triển bộ thang đo cho các năng lực số của sinh viên Việt Nam

87
09/07/2024

ThS. Nguyễn Xuân An1, TS. Phạm Ngọc Tân2 1Trường Đại học Hòa Bình, 2Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

Tóm tắt:

 Quá trình chuyển đổi số đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ và nhanh chóng ở mọi quốc gia trên thế giới, có tác động sâu sắc đến mọi ngóc ngách của các nền kinh tế và đời sống con người. Sự thay đổi trong các hoạt động kinh tế và xã hội đòi hỏi sự thay đổi trong hành vi hàng ngày của mỗi người, hay chính là việc mỗi người cần bổ sung và hoàn thiện những năng lực mới để thích ứng với bối cảnh mới, trong đó, năng lực số là một trong những năng lực cốt lõi. Điều đó đặt ra cho giáo dục đại học Việt Nam cần đào tạo ra những thế hệ sinh viên (SV) có được năng lực này. Để có được thông tin về năng lực số của SV, việc phát triển các công cụ đo lường năng lực này là điều tất yếu. Do vậy, nghiên cứu này tiến hành phát triển một bộ thang đo để đo lường 04 nhóm năng lực số dựa trên “Khung năng lực số dành cho SV” (DigiLit 1.0) của nhóm nghiên cứu Đỗ Văn Hùng và cộng sự (2022).Bằng việc vận dụng quy trình phát triển thang đo của Mackenzie và cộng sự (2011), nhóm nghiên cứu đã tiến hành tạo lập một hệ thống bao gồm 131 biến quan sát để đo lường 04 khía cạnh hay năng lực thành phần của năng lực số của SV Việt Nam, từ đó, bằng phương pháp phân tích nhân tố, xác định được 17 năng lực số thành phần với 110 biến quan sát.Kết quả của nghiên cứu được kì vọng sẽ đóng góp cho lĩnh vực nghiên cứu về năng lực số nói riêng và chuyển đổi số nói chung ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Cùng với đó, các thang đo về các năng lực số của SV Việt Nam được phát triển một cách khoa học, đảm bảo độ tin cậy và giá trị sẽ là công cụ hữu ích cho việc thu thập dữ liệu để xác định thực trạng cũng như đánh giá năng lực số của SV.

Xem file

Từ khóa: Năng lực số, chuyển đổi số, sinh viên, phát triển thang đo