Định hướng khởi nghiệp cá nhân của sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội

101
05/07/2025

Định hướng khởi nghiệp cá nhân của sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội

Individual Entrepreneurship Orientation of Students: A Study in Hanoi Universities

Nguyễn Thị Mai Loan, ThS. Nguyễn Xuân An, ThS. Nguyễn Thị Lý, Nguyễn Quang Dương, Phan Thị Huyền

Trường Đại học Hòa Bình, Hà Nội, Việt Nam 100000

Tác giả liên hệ: ntly@daihochoabinh.edu.vn

 

Ngày nhận: 05/6/2025

Ngày nhận bản sửa: 15/6/2025

Ngày duyệt đăng: 24/6/2025

 

Tóm tắt

Trong bối cảnh nền kinh tế số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng phát triển, sinh viên (SV) đại học trở thành nhóm đối tượng tiềm năng cần được thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nghiên cứu về định hướng khởi nghiệp cá nhân (IEO) trong nhóm SV còn hạn chế, đặc biệt tại địa bàn Hà Nội. Nghiên cứu này nhằm khảo sát thực trạng IEO của SV các trường đại học tại Hà Nội thông qua năm khía cạnh: tự chủ, đổi mới sáng tạo, chủ động, cạnh tranh và chấp nhận rủi ro. Phương pháp nghiên cứu sử dụng bảng hỏi định lượng với 675 SV, dữ liệu được phân tích bằng SPSS thông qua thống kê mô tả và ANOVA. Kết quả cho thấy SV có mức độ tự chủ và chủ động khá cao, nhưng còn hạn chế về đổi mới, cạnh tranh và chấp nhận rủi ro. Nghiên cứu chỉ ra kinh nghiệm khởi nghiệp là yếu tố tác động tích cực đến IEO. Từ đó, nhóm tác giả đề xuất ba nhóm giải pháp: phát triển tính tự chủ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng cường sự chủ động nhằm nâng cao năng lực khởi nghiệp cá nhân của SV trong môi trường đại học hiện đại.

Từ khóa: Định hướng khởi nghiệp cá nhân, khởi nghiệp, sinh viên, trường đại học.

 

Abstract

In the context of a rapidly evolving digital economy and innovative entrepreneurship, university students are considered a potential group for entrepreneurial development. However, studies on individual entrepreneurial orientation (IEO) among students in Vietnam, particularly in Hanoi, remain limited. This study aims to examine the current status of students’ IEO across five dimensions: autonomy, innovativeness, proactiveness, competitiveness, and risk-taking. A quantitative survey was conducted with 675 university students in Hanoi, and the collected data were analyzed using SPSS through descriptive statistics and ANOVA. The results indicate relatively high levels of autonomy and proactiveness among students, whereas innovativeness, competitiveness, and risk-taking remain moderate. The study finds that prior entrepreneurial experience significantly influences students’ IEO. Based on these findings, the authors propose three groups of solutions to enhance students’ entrepreneurial orientation: fostering autonomy, promoting innovation, and strengthening proactive behavior, aiming to develop entrepreneurial capacities in a modern higher education environment.

Keywords: Entrepreneurship, Individual Entrepreneurial Orientation, Students, University.

Toàn văn

12. SV. Nguyễn Thị Mai Loan, ThS. Nguyễn Xuân An, ThS. Nguyễn Thị Lý, SV. Nguyễn Quang Dương, SV. Phan Thị Huyền