Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên Trường Đại học Lâm nghiệp – Phân hiệu Đồng Nai

139
05/07/2025

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên Trường Đại học Lâm nghiệp – Phân hiệu Đồng Nai

Factors Affecting Online Shopping Behavior of Students Vietnam National University of Forestry – Dong Nai Campus

ThS. Nguyễn Thị Lương

Trường Đại học Lâm nghiệp – Phân hiệu Đồng Nai, Đồng Nai, Việt Nam 81000

Tác giả liên hệ: luongfuv@gmail.com

 

Ngày nhận: 11/3/2025

Ngày nhận bản sửa: 22/5/2025

Ngày duyệt đăng: 24/6/2025

 

Tóm tắt

Mua sắm trực tuyến là xu hướng tất yếu hiện nay trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ. Đây là hướng mua sắm phổ biến ở giới trẻ, trong đó, có sinh viên Trường Đại học Lâm nghiệp – Phân hiệu Đồng Nai. Thông qua ứng dụng phương pháp định lượng với các chỉ số mức độ tin cậy, thang đo, nhân tố khám phá, hồi quy và kiểm định sự phù hợp của mô hình, 220 mẫu (sinh viên) mua sắm trực tuyến đã được lựa chọn để thu thập các thông tin cần thiết cho việc phân tích dữ liệu. Kết quả chỉ ra rằng, hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên chịu ảnh hưởng bởi 4 nhóm yếu tố: (1) Nhận thức dễ sử dụng; (2) Tính hữu ích; (3) Giá cả; (4) Động lực thụ hưởng. Trên cơ sở xác định được các nhóm yếu tố ảnh hưởng tới hành vi mua sắm trực tuyến, nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp giúp các nhà quản trị tham khảo trong việc đưa ra chiến lược kinh doanh, marketing cho việc bán hàng trực tuyến.

Từ khóa: Mua sắm trực tuyến, nhân tố khám phá, sinh viên, yếu tố ảnh hưởng.

 

Abstract

The pervasive nature of information technology has propelled the surge in online shopping, particularly among the youth demographic, including students at Vietnam National University of Forestry – Dong Nai Campus. Through a quantitative analysis encompassing data from 220 student online shoppers, this study utilized reliability indices, scales, exploratory factor analysis, regression techniques, and model fit testing to unearth four pivotal factors influencing their online shopping conduct: (1) perceived ease of use, (2) usefulness, (3) price, and (4) benefit motivation. Drawing upon these insights, the research offers recommendations for administrators to enhance their online business strategies and marketing endeavors.

Keywords: Online Shopping, Exploratory Factors, Students, Influential Factors.

 

Toàn văn

04. ThS. Ngô Thùy Linh 05. ThS. Nguyễn Thị Lương