TÍNH TẤT YẾU CỦA VIỆC CHUYỂN ĐỔI TỪ CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ TÂN SƠN NHẤT SANG CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ LONG THÀNH
TÍNH TẤT YẾU CỦA VIỆC CHUYỂN ĐỔI TỪ CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ TÂN SƠN NHẤT SANG CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ LONG THÀNH
ThS. Nguyễn Phước Thắng
Trường Đại học Hòa Bình
Tác giả liên hệ: npthang@daihochoabinh.edu.vn
Ngày nhận: 16/8/2025
Ngày nhận bản sửa: 18/8/2025
Ngày duyệt đăng: 25/8/2025
DOI: https://doi.org/10.71192/368375dotjks
Tóm tắt
Bài viết phân tích sự cần thiết và chiến lược của việc chuyển dịch hoạt động bay quốc tế từ Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất (TSN), vốn đã quá tải trầm trọng, sang CHKQT Long Thành (LT) đang được xây dựng. Nghiên cứu này đặt ra câu hỏi trung tâm: Liệu việc chuyển đổi này có phải là một lựa chọn tất yếu cho sự phát triển bền vững của ngành Hàng không và nền kinh tế khu vực hay không. Bằng cách sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp, bài viết kết hợp phân tích định lượng dữ liệu khai thác lịch sử của TSN, phân tích định tính các văn bản quy hoạch chiến lược của Chính phủ, và phân tích so sánh các mô hình chuyển đổi sân bay quốc tế điển hình tại Seoul (Hàn Quốc) và Bangkok (Thái Lan). Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng CHKQT Tân Sơn Nhất đã đạt đến ngưỡng bão hòa không thể đảo ngược về cả hạ tầng vùng trời và hạ tầng mặt đất. Việc mở rộng nhà ga T3, mặc dù cần thiết, chỉ mang tính chất giảm tải tạm thời chứ không giải quyết được các nút thắt cốt lõi về năng lực đường băng và không phận. Phân tích các kịch bản cho thấy việc chuyển giao toàn bộ hoạt động bay quốc tế sang Long Thành là chiến lược tối ưu để xây dựng một trung tâm trung chuyển hàng không có năng lực cạnh tranh trong khu vực. Bài viết kết luận rằng sự chuyển dịch này là một yêu cầu tất yếu về kinh tế và hậu cần, một bước đi mang tính quyết định để đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành Hàng không Việt Nam, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và đất nước trong dài hạn.
Từ khóa: Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, quá tải sân bay, trung tâm hàng không, chính sách hạ tầng, hệ thống đa sân bay, phát triển kinh tế vùng.
Toàn văn: Tại đây
06. ThS. Nguyễn Phước Thắng