Nhân tố ảnh hưởng tới quyết định sử dụng dịch vụ Mobile Banking: Nghiên cứu tại thành phố Nha Trang

112
05/07/2025

Nhân tố ảnh hưởng tới quyết định sử dụng dịch vụ Mobile Banking: Nghiên cứu tại thành phố Nha Trang

Determinants of Mobile Banking Service Adoption: A Case Study in Nha Trang City

ThS. Cao Thế Trọng1, TS. Nguyễn Thị Hạnh2

1Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Khánh Hoà, Việt Nam, 65000

2Trường Đại học Hòa Bình, Hà Nội, Việt Nam 100000

Tác giả liên hệ: trongcaothe@gmail.com

 

Ngày nhận: 09/6/2025

Ngày nhận bản sửa: 18/6/2025

Ngày duyệt đăng: 24/6/2025

 

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ Mobile Banking tại thành phố Nha Trang. Bài nghiên cứu đã khảo sát 242 người dân tại thành phố Nha Trang; đồng thời, sử dụng phương pháp phân tích Cronbach’s Alpha, phân tích EFA và phân tích hồi quy dưới sự hỗ trợ của phần mềm SPSS 22. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định sử dụng dịch vụ, bao gồm: (i) Nhận thức tính hữu dụng; (ii) Nhận thức tính dễ sử dụng; (iii) Nhận thức rủi ro; (iv) Chi phí cảm nhận và (v) Niềm tin của khách hàng. Trong đó, biến “Nhận thức tính hữu dụng” có tác động mạnh nhất đến quyết định sử dụng dịch vụ Mobile Banking của người dân. Nghiên cứu đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy hành vi khách hàng trong việc sử dụng dịch vụ Mobile banking.

Từ khóa: Dịch vụ Mobile banking, hành vi khách hàng, quyết định sử dụng.

 

Abstract

This study was conducted to ascertain the factors that influence the adoption of Mobile Banking services in Nha Trang City. A survey involving 242 residents in Nha Trang was carried out, and data was subjected to analysis using Cronbach’s Alpha, Exploratory Factor Analysis (EFA), and regression analysis with the assistance of SPSS 22 software. The research findings reveal that five factors directly affect the decision to use the service, including: (i) Perceived usefulness, (ii) Perceived ease of use, (iii) Perceived risk, (iv) Perceived cost, and (v) Customer trust. Among these, “Perceived usefulness” emerges as the most influential factor driving users’ decisions to adopt Mobile Banking services. Furthermore, the research suggests several solutions to promote customer behavior in using Mobile Banking services.

Keywords: Mobile Banking Services, Customer Behavior, Usage Decision.

Toàn văn

03. ThS. Cao Thế Trọng, TS. Nguyễn Thị Hạnh