Xu hướng tất yếu của ngân hàng số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

56
28/12/2021

Nguyễn Đình Thắng – Chủ tịch CLB Công nghệ Tài chính Việt Nam

Tóm tắt:

Sự phát triển của ngân hàng số trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) được nhận định là xu hướng tất yếu. Thực tế cho thấy, khách hàng đang chuyển dịch hành vi tiêu dùng sang trực tuyến, các nhà cung cấp nói chung và ngân hàng – trung gian tài chính nói riêng sẽ phải có sự thay đổi tương ứng. Ngân hàng số là loại hình có nhiều điểm khác với mô hình ngân hàng truyền thống từ cơ sở pháp lý, quản trị điều hành đến phương thức triển khai, dịch vụ khách hàng… đòi hỏi các ngân hàng phải chủ động học hỏi kinh nghiệm và xây dựng lộ trình phát triển phù hợp. Đồng thời, CMCN 4.0 tạo ra rất nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, nhất là, với thế hệ trẻ ở Việt Nam – lực lượng nhanh nhạy trong tiếp thu, sử dụng những thành tựu mới. Trong phạm vi bài viết này, tác giả tập trung đề cập các vấn đề sau: (1) Ngân hàng số là gì và tác động của nó như thế nào; (2) Để triển khai ngân hàng số, theo kinh nghiệm quốc tế, có những phương thức điển hình nào; (3) Thách thức đối với các ngân hàng thương mại (NHTM) khi triển khai ngân hàng số; (4) Thực trạng triển khai ngân hàng số tại Việt Nam; (5) Cơ hội và thách thức đối với thế hệ trẻ trong ngành Tài chính- Ngân hàng thời đại 4.0; (6) Đề xuất giải pháp tăng cường triển khai ngân hàng số đối với các ngân hàng thương mại.

Xem file

Từ khóa: Chuyển đổi số, ngân hàng số, cách mạng công nghiệp 4.0, khởi nghiệp sáng tạo