Trường Đại học Hòa Bình tổ chức thành công chương trình học tập, tham quan và trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp cho học viên Khóa đào tạo nâng cao năng lực cơ bản cho các startups, nhà sáng lập, đồng sáng lập của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực mỹ thuật công nghiệp, du lịch – khách sạn, fintech, sức khỏe, y dược, logistics, thương mại điện tử

319
16/08/2025

Thực hiện nhiệm vụ Nâng cao năng lực chuyên sâu cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startups), nhà sáng lập, đồng sáng lập của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup founders, cofounders)”, mã số 844.NV1.ĐHHB.01-25 thuộc Đề án 844 do Trường Đại học Hòa Bình (ĐHHB) chủ trì, trong khuôn khổ khóa đào tạo nâng cao năng lực cơ bản tại Hà Nội cho các startups, nhà sáng lập, đồng sáng lập của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong các lĩnh vực mỹ thuật công nghiệp, du lịch khách sạn, fintech, sức khỏe, y dược, logistics, thương mại điện tử, sáng ngày 16/8/2025, Nhà trường đã tổ chức thành công chương trình học tập, tham quan và trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp dành cho học viên tham gia khóa đào tạo.

Tham gia chương trình thực tế tại doanh nghiệp, có gần 60 học viên đến từ 33 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và cán bộ giảng viên Nhà trường. Ban Tổ chức Khóa đào tạo đã kết nối với 04 doanh nghiệp liên quan đến các lĩnh vực mỹ thuật công nghiệp, du lịch – khách sạn, fintech, sức khỏe, y dược, logistics, thương mại điện tử, bao gồm: Nhà hàng Maison Vie (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hệ thống Showroom Eurotile Center Hà Nội, Công ty TNHH Dược Mỹ phẩm Willway (Huyện Yên Mỹ, Tỉnh Hưng Yên) và Công ty Cổ phần Chăm sóc Sức khoẻ đường ruột Việt Nam (Hoàng Mai, Hà Nội). Mục tiêu của chương trình học tập thực tế tại doanh nghiệp nhằm giúp học viên có cơ hội học hỏi nâng cao kiến thức, tiếp cận được công nghệ hiện đại tại doanh nghiệp; tạo điều kiện cho học viên tiếp cận, tìm hiểu thực tế về quy trình làm việc, đồng thời, giúp học viên nâng cao năng lực chuyên sâu cho startups, nhà sáng lập, đồng sáng lập đổi mới sáng tạo theo một số lĩnh vực (mỹ thuật công nghiệp, du lịch – khách sạn, fintech, sức khỏe, y dược, logistics, thương mại điện tử); qua đó, tăng cường xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa Nhà trường và Doanh nghiệp, tạo cơ hội để học viên biết đến môi trường làm việc, rèn luyện nâng cao tác phong công nghiệp, vun đắp lòng yêu ngành nghề cho học viên.

Trên cơ sở đó, Nhà trường chia thành 02 đoàn, xuất phát từ khoảng 7h00 sáng tại Trường ĐHHB. Đoàn 1 do TS. Trần Bá Dung, Trưởng Khoa Truyền thông và Thiết kế phụ trách; đoàn 2 do TS. Trịnh Văn Hùng, Trưởng Phòng Đào tạo và Công tác sinh viên phụ trách. Tại các doanh nghiệp, học viên có cơ hội được Ban Lãnh đạo doanh nghiệp đón tiếp nồng hậu, chu đáo, đặc biệt là được lắng nghe những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp cũng như những bài học kinh nghiệm thực chiến quý báu từ thực tiễn doanh nghiệp, với những khó khăn, thách thức, cũng như những bứt phá, kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển, cho đến những thành công, tăng trưởng sản xuất hiện nay của doanh nghiệp.

Ảnh: Học viên được tham quan thực tế tại các doanh nghiệp

Các doanh nghiệp đều nhấn mạnh những kiến thức kinh doanh, kỹ năng chuyên sâu, tư duy đổi mới và khả năng thích ứng linh hoạt của các startups, startup founders, cofounders chính là động lực cơ bản, cốt lõi để các startup và nhà sáng lập nâng cao năng lực chuyên môn, giải quyết các bài toán thực tiễn và sẵn sàng vươn ra thị trường quốc tế. Phần chia sẻ của đại diện các doanh nghiệp đã chỉ ra trong quá trình vận hành doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Để tạo nên thành công và phát triển bền vững, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần tập trung vào các yếu tố chính sau đây: (i) Có ý tưởng kinh doanh đột phá – đáp ứng nhu cầu thị trường, bởi lẽ, thực tế cho thấy, startup thành công thường giải quyết một vấn đề thực tiễn hoặc đưa ra giải pháp mới mà thị trường cần, ý tưởng có thể không quá “hoành tráng”, nhưng phải thiết thực và có thị trường tiềm năng; (ii) Đội ngũ sáng lập, đồng sáng lập doanh nghiệp tâm huyết và có năng lực; (iii) Khả năng thích ứng và đổi mới liên tục, linh hoạt để đáp ứng được thị trường thay đổi nhanh; (iv) Chiến lược huy động và quản lý vốn hiệu quả, biết cách gọi vốn (từ nhà đầu tư, quỹ, ngân hàng, khách hàng trả trước…) và sử dụng vốn hợp lý, minh bạch; (v) Khai thác sức mạnh công nghệ và số hóa để tối ưu quy trình, mở rộng kênh bán hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng; (vi) Xây dựng thương hiệu và mở rộng mạng lưới quan hệ, thể hiện ở chỗ startup thành công luôn chú trọng đến truyền thông, thương hiệu, đồng thời, kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp, trường đại học, chuyên gia, quỹ đầu tư để có hệ sinh thái hỗ trợ; (vii) Kiên trì – bền bỉ – dám đối diện thất bại, bởi vì, hầu hết startup đều gặp khó khăn, thậm chí thất bại một vài lần; những doanh nghiệp thành công thường có tinh thần kiên trì, học hỏi từ sai lầm và không bỏ cuộc.

Ảnh: Đại diện Lãnh đạo các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm cho học viên

Có thể nói, các chủ đề được doanh nghiệp chia sẻ gắn liền với chương trình của khóa đào tạo cơ bản và thực tiễn vận hành của các doanh nghiệp khởi nghiệp…, vì vậy, học viên và cán bộ giảng viên Nhà trường đều cảm thấy rất bổ ích, thú vị và có ý nghĩa thực tiễn, ứng dụng cao.

Chương trình học tập thực tế tại doanh nghiệp đã diễn ra thành công tốt đẹp, vừa mang lại kiến thức và trải nghiệm quý báu, vừa là bước đệm quan trọng giúp các startup, founders và co-founders tự tin hơn trên hành trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Ảnh. Các đoàn thực tế và doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm

Một số hình ảnh khác tại chương trình tham quan thực tế

(Trần Bá Dung)