Sinh viên Trường Đại học Hòa Bình giành giải Nhì Giải thưởng Khoa học Công nghệ sinh viên toàn quốc năm 2025
Lễ tổng kết Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2025 đã diễn ra tại Trường Đại học Nha Trang vào ngày 08/11 trong không khí trang trọng và sôi nổi. Giải thưởng do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp tổ chức.

Giải thưởng được xem là một trong những hoạt động thường niên uy tín, có ý nghĩa quan trọng trong việc khuyến khích, tôn vinh tinh thần sáng tạo và nghiên cứu khoa học của sinh viên Việt Nam.
Năm 2025, giải thưởng đã thu hút 628 công trình nghiên cứu tiêu biểu đến từ 120 cơ sở giáo dục đại học trên khắp cả nước, phản ánh sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo), nhấn mạnh rằng Giải thưởng không chỉ là sân chơi học thuật mà còn là động lực khơi dậy đam mê khám phá tri thức, hun đúc tinh thần đổi mới sáng tạo trong sinh viên.
Trong số hàng trăm công trình xuất sắc được vinh danh năm nay, Trường Đại học Hòa Bình đã ghi dấu ấn đặc biệt với 03 đề tài nghiên cứu tham dự, thể hiện tinh thần học tập nghiêm túc và phong trào nghiên cứu khoa học đang phát triển mạnh mẽ trong sinh viên toàn trường. Sau hai vòng sơ khảo và chung khảo, nhóm sinh viên Khoa Kinh doanh và Logistics đã xuất sắc giành Giải Nhì toàn quốc với đề tài “Nghiên cứu mối quan hệ giữa tư duy mở chủ động và định hướng khởi nghiệp cá nhân của sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Nghiên cứu này trước hết tập trung làm rõ nền tảng lý luận về tư duy mở chủ động (Actively Open-minded Thinking) và định hướng khởi nghiệp cá nhân (Individual Entrepreneurial Orientation). Trong đó, định hướng khởi nghiệp cá nhân được cấu trúc thành năm khía cạnh cơ bản gồm: (1) Tự chủ (Autonomy); (2) Đổi mới sáng tạo (Innovativeness); (3) Cạnh tranh (Competitiveness); (4) Chủ động (Proactiveness); và (5) Chấp nhận rủi ro (Risk-taking). Trên cơ sở khung lý thuyết này, nhóm nghiên cứu đã xây dựng mô hình giả thuyết nhằm kiểm định mối quan hệ giữa tư duy mở chủ động và các thành tố của định hướng khởi nghiệp cá nhân, đồng thời xác định các chỉ báo đo lường cụ thể để đánh giá mức độ tác động. Cách tiếp cận này cho phép xem xét tư duy mở chủ động không chỉ như một biến tâm lý độc lập, mà còn như một cơ chế nhận thức có khả năng thúc đẩy hoặc kìm hãm hành vi khởi nghiệp của sinh viên.

Đại diện nhóm nghiên cứu, sinh viên Nguyễn Thị Mai Loan đã chia sẻ: “Giải Nhì không chỉ là phần thưởng cho sự nỗ lực của nhóm sinh viên thực hiện mà còn là minh chứng cho tinh thần học hỏi, sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Hòa Bình”.
Với tinh thần đó, thời gian tới, Nhà trường sẽ đẩy mạnh và phát triển phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học, từ đó, nuôi dưỡng tinh thần nghiên cứu, phát triển tư duy học thuật và vươn xa hơn nữa trong hành trình học tập và trưởng thành cho sinh viên và nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.
Phòng QLKH-HTQT&XB





