Phát triển tư duy phản biện trong sinh viên đại học
PGS.TS. Nguyễn Thái An1, GS.TSKH. Đặng Ứng Vận2, ThS. Giản Hoàng Anh3 – 1Trường Đại học Dược Hà Nội; 2Trường Đại học Hoà Bình; 3Trung tâm Kiểm định Chất lượng, Đại học Vinh
Tóm tắt:
Kỹ năng tư duy phản biện (CT) cần thiết trong mọi ngành ở mọi cấp độ nghề nghiệp. Kỹ năng tư duy phản biện bao gồm rất nhiều khả năng nhận thức như đặt câu hỏi, lĩnh hội, lập luận, suy luận, diễn giải, đánh giá, ra quyết định và nhiều hơn nữa. Việc đo lường cùng những tư duy phản biện của sinh viên được trình bày dưới đây là tuân theo Khung đánh giá của iPAL, nhằm giải quyết tình trạng thiếu nghiên cứu và thực hành trong giáo dục đại học về đo lường Kỹ năng tư duy phản biện bằng các nhiệm vụ đánh giá hiệu năng. Bài viết này cung cấp một số thông tin liên quan tới việc phát triển tư duy phản biện trong sinh viên đại học, các kỹ năng tư duy phản biện hàng đầu và phương pháp đánh giá kỹ năng tư duy phản biện của sinh viên.
Từ khóa: Tư duy phản biện, phát triển tư duy phản biện, đánh giá tư duy phản biện