Mô hình hóa và mô phỏng ảnh hưởng của hộp số hai tốc độ đến thông số hoạt động của động cơ và pin ô tô điện
ThS. Phùng Văn Thơm – Trường Đại học Hòa Bình
Tóm tắt:
Cuộc cạnh tranh trên thị trường ô tô điện đòi hỏi các hãng sản xuất phải tạo ra điểm khác biệt cho sản phẩm của mình. Việc thiết kế ô tô điện cần cân nhắc giữa khả năng vận hành trong các điều kiện tốc độ, địa hình khác nhau và hiệu suất sử dụng năng lượng. Vì vậy, hộp số hai tốc độ (hai cấp tỷ số truyền) đang dần được nghiên cứu để thay thế cho các hộp giảm tốc phổ biến hiện nay. Trong nghiên cứu này, một mô hình đánh giá ảnh hưởng của hộp số hai tốc độ đến hoạt động của động cơ và trạng thái sạc/xả của pin được đề xuất và xây dựng trong môi trường Matlab/ Simulink. Các mô phỏng được thực hiện theo chu trình lái xe tiêu chuẩn WLTC (Worldwide Harmonised Light Vehicles Test Cycle) của quy trình kiểm tra đồng bộ xe hạng nhẹ toàn cầu WLTP (Worldwide Harmonised Light Vehicles Test Procedure). Kết quả nghiên cứu cho thấy ô tô điện trang bị hộp số hai tốc độ có sự ổn định về thông số hoạt động của động cơ, trạng thái sạc/ xả 94,08% trong một chu trình kiểm tra.
Từ khóa: Ô tô điện, hộp số hai tốc độ, động cơ, pin, trạng thái sạc, Matlab/Simulink.