MÀU SẮC VÀ CẢM XÚC THẨM MỸ TRONG ĐÀO TẠO TƯ DUY SÁNG TẠO CHO SINH VIÊN THIẾT KẾ
MÀU SẮC VÀ CẢM XÚC THẨM MỸ TRONG ĐÀO TẠO TƯ DUY SÁNG TẠO CHO SINH VIÊN THIẾT KẾ
ThS. Đào Quỳnh Anh
Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp
Tác giả liên hệ: handicraft1909@gmail.com
Ngày nhận: 25/9/2025
Ngày nhận bản sửa: 12/10/2025
Ngày duyệt đăng: 24/10/2025
DOI: 10.71192/697898puouup
Tóm tắt
Màu sắc không chỉ là yếu tố thị giác mà còn là ngôn ngữ truyền tải cảm xúc và giá trị thẩm mỹ, giữ vai trò quan trọng trong quá trình hình thành tư duy sáng tạo của sinh viên thiết kế. Việc hiểu và vận dụng màu sắc gắn với cảm xúc thẩm mỹ giúp sinh viên phát triển khả năng cảm thụ, khơi dậy trí tưởng tượng và xây dựng phong cách cá nhân. Tuy nhiên, trong đào tạo hiện nay, việc giảng dạy màu sắc còn thiên về kỹ thuật phối màu, thiếu chiều sâu cảm xúc và trải nghiệm thực tiễn. Bài viết này tập trung làm rõ cơ sở lý luận về mối quan hệ giữa màu sắc và cảm xúc thẩm mỹ trong phát triển tư duy sáng tạo, phân tích thực trạng giảng dạy ở Việt Nam và đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới chương trình, phương pháp, gắn kết văn hóa – công nghệ – thực tiễn, hướng tới đào tạo thế hệ nhà thiết kế sáng tạo, giàu bản sắc và năng lực hội nhập.
Từ khóa: Màu sắc, cảm xúc thẩm mỹ, tư duy sáng tạo, sinh viên thiết kế, đào tạo thiết kế.
Toàn văn xem tại đây




