Tác động của công nghệ số đến phương pháp đào tạo thực hành tại các trường cao đẳng nghề tại Việt Nam
Tác động của công nghệ số đến phương pháp đào tạo thực hành tại các trường cao đẳng nghề tại Việt Nam
The Influence of Digital Technology on Hands-On Training Approaches in Vocational Colleges in Vietnam
ThS. Phạm Hữu Hảo
Trường Cao đẳng Lào Cai, Lào Cai, Việt Nam 31000
Tác giả liên hệ: phamhuuhao@gmail.com
Ngày nhận: 15/5/2025
Ngày nhận bản sửa: 20/5/2025
Ngày duyệt đăng: 24/6/2025
Tóm tắt
Công nghệ số đang định hình lại phương pháp đào tạo thực hành tại các trường cao đẳng nghề ở Việt Nam thông qua các công cụ như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và hệ thống quản lý học tập (LMS). Nghiên cứu này đánh giá tác động của công nghệ số đến hiệu quả đào tạo thực hành, sử dụng phương pháp phân tích tài liệu và khảo sát tại các trường cao đẳng nghề. Kết quả cho thấy công nghệ số nâng cao tính tương tác, tối ưu hóa chi phí và tăng cường kỹ năng thực hành của sinh viên, nhưng vẫn đối mặt với thách thức về cơ sở hạ tầng và kỹ năng số của giảng viên. Nghiên cứu đề xuất các giải pháp như đầu tư hạ tầng, đào tạo giảng viên và hợp tác doanh nghiệp để thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.
Từ khóa: Công nghệ số, đào tạo thực hành, giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng nghề, chuyển đổi số, thực tế ảo, thực tế tăng cường, hệ thống quản lý học tập.
Abstract
The landscape of practical training methods within Vietnamese vocational colleges is undergoing a significant transformation propelled by digital technology tools like virtual reality (VR), augmented reality (AR), and learning management systems (LMS). This research assesses how digital technology impacts the efficacy of practical training through a blend of document scrutiny and surveys conducted across vocational institutions. Findings reveal that digital technology boosts interactivity, streamlines costs, and enhances students’ hands-on competencies. Nonetheless, challenges persist, including infrastructural constraints and instructors’ digital proficiencies. To expedite digital metamorphosis in vocational education, the manuscript advocates for remedies such as infrastructure enhancements, teacher upskilling initiatives, and forging partnerships with industry stakeholders.
Keywords: Digital Technology, Practical Training, Vocational Education, Vocational Colleges, Digital Transformation, Virtual Reality, Augmented Reality, Learning Management System.
Toàn văn
13. ThS. Phạm Hữu Hảo