Mối quan hệ giữa phạm trù cái đẹp và thực hành sáng tạo cho sinh viên mỹ thuật

40
12/05/2025

ThS. Vũ Văn Hiệp  – Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội

Tóm tắt:

Nghiên cứu khám phá mối quan hệ giữa phạm trù cái đẹp (từ góc nhìn triết học, mỹ học) và thực hành sáng tạo trong giáo dục mỹ thuật. Cái đẹp không chỉ là khái niệm trừu tượng, mà còn là nền tảng định hướng quá trình sáng tác của sinh viên. Từ lý thuyết của Plato, Kant đến quan niệm hiện đại (như cái đẹp trong sự phá cách, phi truyền thống), nghiên cứu phân tích cách các nguyên lý thẩm mỹ được chuyển hóa thành ngôn ngữ nghệ thuật cụ thể qua bố cục, màu sắc, chất liệu. Đồng thời, nghiên cứu chỉ ra thách thức khi sinh viên cân bằng giữa tư duy lý thuyết và tự do biểu đạt, giữa kế thừa truyền thống và sáng tạo đương đại. Kết quả cho thấy: Việc tích hợp giảng dạy phạm trù cái đẹp vào thực hành giúp sinh viên phát triển tư duy phản biện, nâng cao khả năng giải mã và kiến tạo giá trị thẩm mỹ đa chiều, từ đó, hình thành phong cách cá nhân trong bối cảnh nghệ thuật toàn cầu hóa.

Xem file

Từ khóa: Cái đẹp, phạm trù cái đẹp, mỹ thuật, thực hành sáng tạo, giáo dục thẩm mỹ.