Cuộc thi “ASEAN Youth Contest for Early Warning and Anticipatory Action in Disaster Management”

134
02/08/2024

GIỚI THIỆU VỀ CUỘC THI “ASEAN YOUTH CONTEST FOR EARLY WARNING AND ANTICIPATORY ACTION IN DISASTER MANAGEMENT”

Khu vực ASEAN là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai nhiều nhất trên thế giới. Nhờ vào những tiến bộ công nghệ, con người đã có thể có khả năng dự đoán được các mối nguy hiểm đến từ môi trường và từ đó có những biện pháp đối phó mang tính chủ động. Một trong những phương pháp tiếp cận phổ biến có tên là Hành động sớm (Anticipatory Action). Theo Khung ASEAN về Hành động sớm trong Quản lý thiên tai, định nghĩa về hành động sớm là tập hợp các biện pháp can thiệp khi một mối nguy hiểm đang cận kề dựa trên dự báo, cảnh báo và các báo cáo phân tích rủi ro trước khi thảm họa xảy ra. ASEAN đã đi đầu trong việc thúc đẩy các phương pháp tiếp cận dự phòng trong quản lý thiên tai để xây dựng một tương lai bền vững trong khu vực.

Là một phần của sự kiện Ngày Thanh niên Hành động vì Khí hậu, ASEAN và FAO tổ chức “ASEAN Youth Contest for Early Warning and Anticipatory Action in Disaster Management” nhằm nâng tầm quan trọng của thanh niên ASEAN trong công tác quản lý thiên tai.

MỤC TIÊU

  • Nâng cao nhận thức của thanh niên về tầm quan trọng của hành động sớm trong quản lý thiên tai.
  • Thanh niên có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về thiên tai, thúc đẩy và nâng cao vai trò của thanh niên trong công tác xây dựng mô hình kiểm soát thiên tai.
  • Khuyến khích thanh niên áp dụng công nghệ kỹ thuật số trong việc cảnh báo và hành động sớm, đặc biệt là với các đối tượng ở vùng sâu vùng xa.
  • Tăng cường hợp tác và ủng hộ các ý tưởng và sáng kiến về cảnh báo và hành động sớm trong cộng đồng thanh niên ASEAN.

YÊU CẦU ỨNG VIÊN

  • Ứng viên phải có hộ chiếu của một trong những quốc gia thành viên của ASEAN và cư trú tại quốc gia của mình.
  • Ứng viên phải trong độ tuổi từ 15 đến 35 (tính đến hạn nộp hồ sơ).
  • Ứng viên phải có khả năng nói và viết tiếng Anh trôi chảy.

ĐĂNG KÝ THAM GIA

Ứng viên có thể đăng ký tham gia tại đường link: https://forms.gle/wBVhMFdNuRJ25yFaA

THỜI HẠN ĐĂNG KÝ

Đăng ký với Viện Đào tạo quốc tế (theo đường link đăng ký) trước 23:59 ngày 19/9/2024 (giờ UTC+07:00).

YÊU CẦU BÀI DỰ THI

Bài thi phải bao gồm thư mục các tài liệu được sử dụng để tra cứu (ghi nguồn và trích dẫn đầy đủ). Việc sử dụng công cụ tạo nội dung AI bị coi là đạo văn. Ứng viên có thể nộp bài theo 1 trong những hạng mục sau:

  • Viết sáng tạo: Bài dự thi có thể bao gồm các tác phẩm viễn tưởng như truyện ngắn hoặc thơ, hay các tác phẩm phi hư cấu như viết về trải nghiệm cá nhân hoặc viết báo. Bài dự thi phải là tác phẩm gốc chưa được xuất bản, viết bằng tiếng Anh với độ dài tối đa là 1.500 từ. Mỗi ứng viên chỉ được nộp 1 sản phẩm dưới định dạng PDF.
  • Phim và truyền thông đa phương tiện: Bài dự thi có thể bao gồm (nhưng không giới hạn) các nội dung như phim tường thuật, phim người đóng, phim hoạt hình vẽ tay hoặc trên máy tính, ghi âm podcast, phim tài liệu, website, ứng dụng trò chơi goặc các chiến dịch truyền thông xã hội (bao gồm TikToks). Các bài dự thi có độ dài giới hạn từ 2 đến 5 phút. Với những thông tin, hình ảnh, âm thanh hay đoạn video nào không thuộc quyền sở hữu của ứng viên, ứng viên phải cung cấp nguồn và ghi nhận công sức của chủ sở hữu trong đoạn phim. Ban tổ chức khuyến khích ứng viên nên sử dụng những nguồn hình ảnh, phim và nhạc gốc, không bản quyền hoặc hết hạn bản quyền. Trong trường hợp ứng viên làm ghi âm podcast, thời gian cho 1 tập là 5 đến 15 phút, và phải cung cấp bản viết. Bài dự thi phải bằng tiếng Anh hoặc có phụ đề tiếng Anh.
  • Mỹ thuật và nghệ thuật tương tác: Bài dự thi có thể bao gồm (nhưng không giới hạn) tranh vẽ, tác phẩm điêu khắc, múa hoặc âm nhạc. Yêu cầu ứng viên phải cung cấp một đoạn mô tả ngắn về ý tưởng hoặc cách sử dụng, tối đa 5 hình ảnh, ảnh chụp màn hình, video hoặc tài liệu văn bản minh họa cho tác phẩm. Nếu ứng viên sử dụng video thì độ dài không được quá 5 phút.
  • Chuyển đổi số: Bài dự thi được bao gồm những nội dung như phát triển trò chơi, công nghệ kỹ thuật số và các công cụ như phầm mềm hay công nghệ ứng dụng. Yêu cầu ứng viên phải cung cấp một đoạn mô tả ngắn về ý tưởng hoặc cách sử dụng tối đa 5 hình ảnh, ảnh chụp màn hình, video hoặc tài liệu văn bản minh họa cho tác phẩm. Nếu ứng viên sử dụng video thì độ dài không được quá 5 phút. Ứng viên có thể chụp ảnh sản phẩm để tham gia.

TIÊU CHÍ 

  • Ứng viên phải đủ điều kiện để tham gia cuộc thi (xem phần YÊU CẦU ỨNG VIÊN).
  • Bài dự thi phải tuân theo các yêu cầu được đề ra (xem phần YÊU CẦU BÀI DỰ THI).
  • Ứng viên phải điền đầy đủ thông tin cần thiết trong mẫu đăng ký.

Hội đồng Đánh giá sẽ dựa trên những tiêu chí sau để đánh giá bài dự thi:

  • Tính liên quan và rõ ràng của ý tưởng: Bài dự thi thể hiện rõ hiểu biết và tầm quan trọng của chủ đề.
  • Giải pháp đề xuất: Bài dự thi đề xuất và/hoặc ủng hộ một giải pháp tiềm năng trong công tác quản lý rủi ro thiên tai và/hoặc nâng tầm quan trọng của thanh niên.
  • Chất lượng cao: Bài dự thi thể hiện nội dung với chất lượng theo yêu cầu.
  • Độc đáo và sáng tạo: Nội dung được thể hiện độc đáo, sáng tạo và thuyết phục từ góc nhìn của thanh niên.
  • Tác động tiềm năng của bài dự thi: Truyền tải những khát vọng và truyền cảm hứng cho người xem.

LỢI ÍCH

Các thí sinh lọt vào vòng chung kết sẽ được tham gia vào sự kiện Ngày Thanh niên ASEAN hành động về Khí hậu và Ứng phó Thiên tại được tổ chức tại Băng Cốc, Thái Lan vào ngày 25/11/2024, để tự trình bày về bài dự thi của mình. Ban tổ chức sẽ chi trả các chi phí liên quan đến vé máy bay, chỗ ở, đi lại tại địa phương, bữa ăn hằng ngày và bảo hiểm du lịch. Mỗi hạng mục sẽ có 3 thí sinh vào chung kết. Đây là cơ hội để cán bộ giảng viên và sinh viên Trường Đại học Hòa Bình kết nối, giao lưu, trao đổi ý tưởng và thể hiện kỹ năng về việc hành động sớm và ứng phó thiên tai tại khu vực ASEAN.

LIÊN HỆ

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ với Viện Đào tạo quốc tế – Trường Đại học Hòa Bình:

– Ông Trương Duy Thái, nhân viên Viện Đào tạo quốc tế (SĐT: +84-865277713, email: tdthai@daihochoabinh.edu.vn).

– Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giang, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Đào tạo quốc tế (SĐT: +84-936265032, email: ntqgiang@daihochoabinh.edu.vn).